Rich Menu ของ Line Official Account ถือเป็นช่องทางลัดที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์เราได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ช่วยให้เราปิดการขายได้แบบไม่ต้องเหนื่อย มีวิธีการสร้างได้ง่าย ๆ ที่ไม่ว่าคุณหรือใครก็สามาารถทำได้ เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันกับคลิปสอนสร้าง LINE OA Rich Menu ด้านล่างนี้เลยค่ะ
Rich Menu บน LINE OA ช่วยให้การทำธุรกิจของเราง่ายขึ้น
Rich Menu เป็นฟังค์ชั่นหนึ่งของ Line Official Account ที่ออกแบบมาช่วยให้การทำธุรกิจของเราง่ายและสะดวกขึ้น แถมช่วยให้เราปิดการขายได้แบบไม่ต้องเหนื่อยมากด้วยนะคะ เพราะริชเมนูจะเป็นเสมือนช่องทางลัดนำลูกค้าไปทำความรู้จักกับแบรนด์ของเรา รู้จักกับสินค้าหรือบริการของเราได้โดยตรงแบบง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วคลิก โดยที่เราหรือแอดมินไม่ต้องมานั่งพิมพ์ตอบไลน์ด้วยคำตอบหรือคำอธิบายเดิม ๆ ให้เสียเวลาเลยค่ะ
ปัญหาการตอบไลน์ช้า ตอบไลน์ไม่ทันใจลูกค้า เพราะต้องพิมพ์คำอธิบาย พิมพ์รายละเอียดยาว ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นคำถามซ้ำ ๆ กัน เช่น มีสินค้าในสต็อกไหม ราคาเท่าไหร่ มีสีอะไรบ้าง สเป็คเป็นอย่างไร มีโปรโมชั่นหรือเปล่า ฯลฯ เหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาที่คนทำธุรกิจออนไลน์เจอกันอยู่เรื่อย ๆ นะคะ
แม้จะมีการบันทึกข้อความตอบกลับไว้แล้ว แต่ก็ยังต้องใช้เวลาในการกดเข้าไปเลือกคำตอบที่เหมาะสมอยู่ดี ถ้าลุกค้าทักมาไม่มาก เราหรือแอดมินของเราก็ยังสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าลูกค้าลูกค้าทักเข้ามาทีละหลายสินหรือหลายร้อยคน ต้องใช้แอดมินกี่คนถึงพอให้ตอบทันใจลูกค้าล่ะ
นอกจากนี้ ถ้าเป็นสินค้าหรือบริการที่ต้องอาศัยความน่าเชื่อถือ แค่พูดคุยทางไลน์กันอาจไม่พอ ก็จะต้องมีส่งเอกสารแนะนำบริษัท ส่งโบรชัวร์ ส่งลิงค์เว็บไซต์ ส่งคลิปแนะนำสินค้า และอื่น ๆ อีกมากมายให้ลูกค้าประกอบการตัดสินใจ บางไฟล์ก็ใหญ่เกินกว่าจะส่งทางไลน์ ต้องไปฝากไฟล์ดาวน์โหลดกันให้วุ่นวายไปหมด
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังเจอกับปัญหาแบบที่กล่าวมาอยู่ ฟังค์ชั่นริชเมนู บน LINE OA จะช่วยทำให้ชีวิตการทำงานของคุณง่ายและสะดวกสบายขึ้นมากค่ะ!
เพราะด้วยฟังค์ชั่นการทำงานของ Rich Menu ที่เปิดกว้างให้เราดีไซน์ทั้งรูปแบบและการใส่ลิงค์ เมื่อลูกค้าเข้ามาในไลน์ Line Official Account ของเรา ก็จะได้เห็น Rich Menu ที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกคลิกไปดูรายละเอียดในหัวข้อที่สนใจได้เลยโดยไม่ต้องพิมพ์ถามแอดมินอีก
เพราะฉะนั้นถ้าสมมติว่าธุรกิจของเรามีช่องทางการตลาดที่อยากจะนำเสนอลูกค้าเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ ช่องยูทูป เฟสบุ๊ค เราก็สามารถทำริชเมนูมารองรับลูกค้าได้ง่าย ๆ เลยค่ะ หรือแม้แต่หน้าเว็บเพจที่เฉพาะเจาะจงไปเลยก็สามารถทำได้นะคะ
อาทิเช่น ชวนลูกค้าไปช้อปที่หน้ารายการสินค้าหรือหน้าโปรโมชั่นประจำเดือนที่มีระบบตะกร้าออนไลน์ สร้างความหน้าเชื่อถือด้วยการเชื่อมลูกค้าเข้ากับหน้าเกี่ยวกับเรา (About Us) บนหน้าเว็บไซต์ หรืออยากให้เว็บไซต์ติดอันดับ SEO เร็ว ๆ ก็อาจจะใส่ลิงค์พาลูกค้าไปอ่านบทความที่หน้าบล็อกของเว็บไซต์เราก็ได้
หรือถ้าธุรกิจของเรายังไม่มีเว็บไซต์ เราก็ใส่ลิงค์พาลูกค้าไปที่โพสต์ใดโพสต์หนึ่งบนหน้าเฟสบุ๊คแฟนเพจของเราแทน ซึ่งอาจจะเป็นโพสต์ปักหมุดที่เราเล่าคุณสมบัติสินค้าหรือบริการของเราไว้ หรือ เป็นโพสต์ที่เราโฆษณาอยู่เช่นโพสต์โปรโมชั่นประจำเดือน แบบนี้ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ
ยกตัวอย่างริชเมนูของ Startup Now ที่เห็นด้านล่างนะคะ พอลูกค้า Follow ไลน์ ก็จะมีเมนูนี้ขึ้นมาเป็น Pop up ให้ลูกค้าสามารถคลิกไปดูคอร์สเรียน ไปอ่านบทความ หรือไปที่ช่องยูทูปได้ง่าย ๆ เลยค่ะ
วิธีสร้าง Rich Menu บน LINE OA แบบ Step-by-Step
1. ให้เราเข้าไปที่ระบบหลังบ้านของ Line Official Account โดยการพิมพ์ URL: manager.line.biz ลงในช่องการค้นหาของ Google
2. ล็อกอินเข้าระบบหลังบ้านของ LINE OA ด้วยบัญชีไลน์ของเราค่ะ
3. เมื่อ sign in เข้ามาด้วยไลน์ของเราแล้ว ให้สังเกตเมนูที่ด้านซ้ายมือ คลิกเลือกคำว่า ‘ริชเมนู’ และคลิก ‘สร้างใหม่’ ได้เลยค่ะ
4. เมื่อเข้าสู่หน้าการสร้างริชเมนู มีส่วนต่าง ๆ ที่เราต้องตั้งค่าดังนี้
ส่วนที่ 1: ตั้งค่าเมนู
4.1 ชื่อ: ในส่วนของชื่อเมนูตรงนี้ ถ้าเรามีวางแผนไว้ว่าเราจะใช้ตัวริชเมนูนี้แค่ 1-2 เดือนเท่านั้น แนะนำให้ตั้งชื่อเป็น ชื่อแบรนด์เรา + ช่วงเวลาที่เราต้องการใช้ แต่ถ้าไม่มีกำหนด ก็ใส่แต่ชื่อแบรนด์ก็ได้ค่ะ ที่ให้ใส่เป็นชื่อแบรนด์เพราะบางคนเป็นแอดมินไลน์หลายบัญชีค่ะ จะได้ไม่สับสน
4.2 ช่วงเวลา: เราสามารถกำหนดช่วงเวลาที่ต้องการแสดงริชเมนูได้ อาทิเช่น เราออกแบบ Artwork ริชเมนูมาเป็น Theme ที่เหมาะกับช่วงเทศกาลอย่างลอยกระทง คริสมาสต์ วันแม่ เป็นต้น โดยที่ในริชเมนูมีลิงค์ไปยังโปรโมชั่นประจำเทศกาล เราก็สามารถมากำหนดช่วงเวลาในการแสดงผลริชเมนูดังกล่าวได้ที่นี่ค่ะ
4.3 ตั้งค่าการแสดงเมนูแบบเริ่มต้น หมายถึง การเลือกว่าจะให้ริชเมนูที่เราสร้างนี้ แสดงหรือไม่แสดง ทันทีเมื่อผู้ใช้เปิดหน้าจอแชท
กรณีที่เราไม่แน่ใจว่าแต่ละส่วนคืออะไร ระบบ LINE OA ก็มีตัวช่วยให้นะคะ โดยให้เราเอาเมาส์ไปวางตรงเครื่องหมายคำถาม ระบบก็จะแสดงคำอธิบายแต่ละส่วนให้ทราบค่ะ
ส่วนที่ 2: ตั้งค่าคอนเทนต์
คือ การตั้งค่าตัวริชเมนูค่ะ มีส่วนที่ต้องตั้งค่าดังนี้
4.4 เทมเพลต (Template) คือ รูปแบบของริชเมนูที่กำหนดว่าจะแบ่งออกเป็นกี่ส่วน แต่ละส่วนขนาดเท่าไหร่ มีลักษณะการจัดวาง (lay out) แบบไหน โดยริชเมนูจะมี 2 แบบหลัก ๆ นะคะ คือ ริชเมนูขนาดใหญ่ กับ ริชเมนูขนาดเล็ก ซึ่งจะมีลักษณะเทมเพลตที่แตกต่างกัน
STARTUP NOW’s Tips: สิ่งสำคัญที่เราควรทำก่อนการเลือกเทมเพลต คือ การวางแผนออกแบบการสื่อสารค่ะ หมายถึง เราต้องคำนึงถึงคอนเทนต์ หรือ เนื้อหาที่เราต้องการสื่อสารกับลูกค้าเป็นสำคัญ รวมถึงช่องทางการตลาดต่าง ๆ ที่เรามีและต้องการนำเสนอแก่ลูกค้าด้วย
อาจไม่จำเป็นต้องใส่ลิงค์ไปยังทุกช่องทางที่เรามีนะคะ แต่เราควรเลือกเฉพาะที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น การลิงค์ไปหน้าโปรโมชั่น หน้าช้อปออนไลน์ บางคนที่ลงสินค้าไว้ในลาซาด้าหรือช้อปปี้ ก็ควรทำลิงค์ไปที่หน้าร้านใน E-marketplace ที่เรามี หรือสินค้าบางประเภทที่ต้องอาศัยการสาธิตสินค้าจึงจะปิดการขายได้ ก็ให้เลือกลิงค์ไปที่หน้ายูทูป เป็นต้น
เมื่อเราเลือกเนื้อหาเรียบร้อยแล้ว ค่อยมาดูว่าเทมเพลตไหนที่มีจำนวนช่องพอดีกับเนื้อหาที่เราต้องการนำเสนอ จากนั้นเราค่อยเตรียม Artwork หรือ รูปภาพ ให้ขนาดและจำนวนพอดีกับเทมเพลตที่เลือกค่ะ
ขนาดภาพใหญ่-เล็ก ก็มีผลในเรื่องของการสื่อสารเพื่อปิดการขายเช่นกันนะคะ อย่างเช่น ถ้าเราต้องการจัดโปรโมชั่นประจำเดือน เราก็อาจจะเลือกเทมเพลตที่มีภาพใหญ่ เด่นเป็นพิเศษ 1 ภาพ เพื่อใส่ภาพและลิงค์ไปยังหน้าโปรโมชั่นของเราค่ะ
4.5 อัปโหลดรูปพื้นหลัง
สิ่งที่เราจะต้องให้ความสำคัญ คือ ประเภทและขนาดของรูปภาพตามที่ Line OA กำหนดไว้ ได้แก่
- รูปแบบไฟล์เราจะต้องเตรียมภาพเป็น JPEG และ PNG เท่านั้น
- ขนาดไฟล์จะต้องไม่เกิน 1 MB (ถ้าเกินระบบจะ Error)
- ขนาดรูปภาพ จะขึ้นอยู่กับเทมเพลตที่เราเลือกด้วยค่ะ เราต้องเตรียมภาพตามขนาดและจำนวนที่พอดีกันกับเทมเพลตที่เลือก
หลังจากที่อัพโหลดไฟล์ภาพสำเร็จ ระบบจะแสดงตัวอย่างให้เห็นที่ฝั่งด้านซ้ายมือแบบนี้นะคะ
4.6 ตั้งค่าลิงค์
เวลาที่เราจะใส่ลิงค์ต่าง ๆ ที่เราต้องการ ให้ไปที่เมนู ‘แอ็กชั่น’ ที่อยู่ด้านขวามือของจอ จะเห็นว่าเราสามารถกำหนดได้เลยว่าแต่ละส่วนของริชเมนูจะให้ลิงค์ไปที่ไหน
วิธีใส่ลิงค์ทำได้ดังนี้ค่ะ
- เปิดหน้าที่เราต้องการ แล้วกดก๊อปปี้ (Copy) URL มาเลยค่ะ
- คลิก 1 ครั้งในช่องว่างหลังคำว่า ‘ประเภท’
- เลือก ‘ลิงค์’
- กดวาง (Paste) ลงในช่องว่างด้านล่าง
- ทำแบบนี้จนครบทุกส่วนของริชเมนู
นอกจากนี้ ให้สังเกตด้านล่างช่องที่เราใส่ลิงค์นะคะ จะมีคำว่า ‘ป้ายแอคชั่น’ ส่วนนี้มีไว้สำหรับใส่ข้อความที่จะแสดงเป็นตัวอักษรบนอุปกรณ์ที่ไม่รองรับการดูไฟล์ภาพที่เราอัพโหลดไว้ค่ะ สามารถตั้งค่าได้โดยให้เราพิมพ์ลงไปเลยว่าในส่วนนี้จะลิงค์ไปไหน เช่น “ช่องยูทูปของแบรนด์” “รายการสินค้าแนะนำ” “แจ้งการชำระเงิน” เป็นต้น
เนื้อหาของริชเมนู นอกเหนือจากการที่เราสามารถใส่เป็นลิงค์ไปยังช่องทางการตลาดต่าง ๆ ของแบรนด์เราแล้ว LINE OA ยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์ของเรา รวมถึงช่วยเราทำการตลาดด้วยฟังค์ชั่นริชเมนูที่สามารถใส่เนื้อหาส่งเสริมการตลาดชนิดอื่น ๆ ได้ง่าย ๆ อีกด้วย เช่น คูปอง หรือ บัตรสะสมแต้ม เป็นต้น
4.7 บันทึกรายละเอียด
เมื่อเราใส่รายละเอียดข้อความครบหมดแล้ว เราก็สามารถกด ‘บันทึก’ ได้เลย เท่านี้ก็จะเป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วในการสร้างริชเมนูของเรา หรือถ้าเราทำไปแล้วแต่ยังไม่เสร็จดีก็กดเป็น ‘บันทึกร่าง’ ไว้ก่อนก็ได้ค่ะ
เมื่อเรากดบันทึกแล้ว LINE OA ก็จะเซฟตัวริชเมนูที่เราสร้างมาเก็บไว้ในระบบหลังบ้าน เมื่อถึงช่วงเวลาที่เราตั้งค่าเอาไว้ว่าต้องการใช้ริชเมนูนี้ ระบบไลน์ก็จะทำการดึงริชเมนูดังกล่าวมาใช้แสดงผลตามที่เราตั้งค่าไว้ค่ะ
ข้อควรรู้: ในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ริชเมนู จะสามารถใช้ได้ครั้งละ 1 รูปแบบเท่านั้น เราไม่สามารถใช้ริชเมนูหลายรูปแบบได้ในเวลาเดียวกันนะคะ
อย่าลืมติดตามข่าวสาร สาระ เรื่องราวดิจิตอล ฉบับเข้าใจง่ายได้ทุกวันที่ STARTUP NOW Facebook Fanpage
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติมได้ที่นี่ บทความการตลาดออนไลน์
อยากดูคลิปความรู้ดิจิตอลฉบับเข้าใจง่ายคลิปอื่น ๆ ไปเยี่ยมชมช่อง YouTube ของ StartUp Now กัน