หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
ขนาดภาพ Facebook เรื่องสำคัญที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจ
ขนาดภาพ Facebook เป็นฟีเจอร์ที่มักมีการอัพเดทอยู่เรื่อย ๆ เพราะความตั้งใจของ Facebook ที่อยากเป็น community หรือ ชุมชนออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่นอกจากจะเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกันแล้ว ยังสนับสนุนให้เกิดการแบ่งปันไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายอีกด้วย เพราะเหตุนี้ Facebook จึงปรับเปลี่ยนฟีเจอร์บนแพลตฟอร์มตัวเองบ่อย ๆ เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการสูงสุดของผู้ใช้
ในการทำธุรกิจออนไลน์ รูปภาพที่ใช้บนหน้าเพจ และใช้ในการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเรานะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการยิงแอดโฆษณา Facebook ที่คอนเทนต์ประเภทรูปภาพที่ดีและมีประสิทธิภาพ นั้น จะช่วยให้คอนเทนต์ของเรามีความโดดเด่น สะดุดสายตาของผู้ที่เลื่อนผ่านหน้าโซเชียลมีเดีย
แถมยังช่วยในการสื่อสารให้ผู้อ่านเข้าใจแบรนด์หรือคุณสมบัติสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น
Facebook ได้มีการกำหนดขนาดภาพที่เหมาะสมกับการแสดงผลในรูปแบบต่าง ๆ เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า Facebook ตั้งใจอยากจะเปิดกว้างให้ผู้คน ตลอดจนธุรกิจต่าง ๆ ได้แชร์ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์กัน Facebook จึงพยายามสร้างการเข้าถึงในวงกว้างโดยปรับปรุงฟีเจอร์ให้รองรับกับทุก ๆ อุปกรณ์
รวมถึงรองรับกับการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น อาทิ แบบคลิปวีดิโอ แบบวิดีโอถ่ายทอดสด (Live) แบบมัลติมีเดียต่าง ๆ เป็นต้น
แต่ที่นิยมกันมากที่สุด คือ การทำคอนเทนต์แบบภาพนิ่ง และ แบบอัลบั้มภาพ ทั้งนี้ก็เพราะสามารถทำได้ง่ายกว่า ระยะเวลาในการทำสั้น ๆ ที่สำคัญใช้ต้นทุนไม่มากในการทำ เพราะเพียงแค่ถ่ายภาพและใช้โปรแกรมตกแต่งภาพที่เหมาะสม เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้คอนเทนต์ประเภทรูปภาพที่สวยงามพร้อมโพสต์แล้ว
อย่างไรก็ตาม ในการเลือกใช้รูปภาพสำหรับทำคอนเทนต์ รวมถึงรูปภาพที่จะใช้แสดงบนหน้าเพจของเรา เช่น รูปหน้าปก หรือ รูปโปรไฟล์ มีสิ่งที่เราต้องพิจารณาหลายข้อด้วยกันนะคะ ได้แก่ ความสวยงามของภาพ สิ่งที่ภาพต้องการสื่อสาร คุณภาพหรือความละเอียด และอีกสิ่งที่สำคัญและเราจะพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ “ขนาดของรูปภาพ”
ทำไมต้องให้ความสำคัญกับ ขนาดภาพ Facebook?
เชื่อว่าหลายคนเคยเจอปัญหาภาพที่ลงเป็นภาพหน้าปก เป็นรูปโปรไฟล์ หรือแม้แต่ภาพประกอบคอนเทนต์ของเพจ ซึ่งอาจจะเป็นรูปสินค้าของเรา หรือ ภาพกราฟิคต่าง ๆ ที่เราตั้งใจทำขึ้นมา เมื่อโพสต์ลงไปแล้วปรากฏว่าภาพไม่พอดีกับเฟรมทำให้ภาพถูกตัดออกบางส่วน ภาพเบลอ/เห็นรายละเอียดไม่ชัด ฯลฯ
ซึ่งส่งผลให้โพสต์ของเราไม่สวย ไม่น่าสนใจ หรือ ไม่สามารถสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโพสต์ และอาจกระทบกับความน่าเชื่อถือของแบรนด์อีกด้วย สาเหตุที่เป็นแบบนี้ ก็เพราะขนาดภาพที่เราเตรียมนั้นไม่ตรงตาม ขนาดภาพ Facebook ที่กำหนดนั่นเอง
และอย่างที่บอกไปข้างต้นว่า Facebook มีการอัพเดตขนาดภาพอยู่บ่อยครั้ง บทความนี้ StartUp Now จึงได้รวบรวมเอา ข้อมูลอัพเดตล่าสุด ปี 2020 ของ ขนาดภาพ Facebook ที่ธุรกิจใช้บ่อย ๆ มาให้ทุกคนได้ใช้เป็นไกด์ไลน์ในการออกแบบทำคอนเทนต์อย่างเหมาะสม และจบปัญหาภาพโดนตัด ภาพหลุดเฟรมกันค่ะ
นอกจากนี้ ยังมีข้อแนะนำที่เป็นเทคนิคการทำคอนเทนต์เล็ก ๆ น้อย ๆ จากสตาร์ทอัพ นาว มาฝากกันด้วยค่ะ
ขนาดภาพ Facebook อัพเดตล่าสุด ปี 2020
1. ภาพโปรไฟล์ (Profile) ของเพจ
ขนาดของภาพจะอยู่ที่ 720 x 720 px หรือ 960 x 960 px โดยอัตราส่วนความกว้างต่อความยาว คือ 1:1 ซึ่งก็คือรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั่นเองค่ะ
ข้อแนะนำจาก STARTUP NOW: ควรใส่เป็นภาพโลโก้ ชื่อสินค้า ชื่อบริษัท หรือรูปสินค้า เพื่อให้คนจดจำแบรนด์ได้ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นร้านอาหาร ควรใส่รูปโปรไฟล์เป็นชื่อร้านหรือโลโก้ร้าน มากกว่าใส่รูปหน้าร้าน ถ้าต้องการชูจุดขายเป็นบรรยากาศร้าน หรือ เมนูแนะนำ ให้ทำเป็นคอนเทนต์แบบอัลบั้มภาพและปักหมุดไว้เป็นโพสต์บนสุดของหน้าเพจ จะได้ผลดีกว่า
2. ขนาดภาพหน้าปก (Cover)
ขนาดของหน้าภาพปกหรือ Cover นั้น อาจจะต้องระวังนิดหนึ่งค่ะ เนื่องจากว่ามุมมองในหน้าจอคอมพิวเตอร์ และหน้าจอจากสมาร์ทของเรานั้นแสดงผลที่ต่างกัน จึงต้องมีเทคนิคในการจัดวางรูปภาพ หรือคำพูดให้อยู่ในสัดส่วนที่พอดีกับมุมมองของทั้งสองอุปกรณ์
โดยขนาดภาพ Facebook Cover ที่แนะนำจะอยู่ที่ 820 x 312 px แต่การจัดวางองค์ประกอบต่างๆ นั้นควรให้อยู่ในพื้นที่ 560 x 312 px ค่ะ ซึ่งจะเป็นตำแหน่งตรงกลางที่ไม่ว่าจะดูจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือในสมาร์ทโฟน ก็พอดีทั้ง 2 แบบ
3. ขนาดภาพ Facebook Story
ด้วยความพิเศษหลาย ๆ อย่างของฟีเจอร์ Facebook Story อาทิ ความสมจริง รองรับได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวหรือแม้แต่คลิปวีดีโอสั้น ๆ ก็โพสต์ได้ ที่สำคัญคือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องเพราะ Facebook Story จะปรากฏอยู่ด้านบนของฟีดข่าวของผู้ติดตามเพจเราเลย เพราะเหตุนี้ทำให้การโพสต์แบบ Facebook Story เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในกลุ่มเพจธุรกิจต่าง ๆ
ขนาดภาพFacebook Story ที่กำหนดก็คือ 1080 x 1920 px หรือที่เรียกกันว่าอัตราส่วน 9:16 ซึ่งถ้าเราใช้โทรศัพท์มือถือดูสตอรี่ จะเห็นเป็นภาพขนาดเต็มหน้าจอมือถือเลย เรียกได้ว่าเป็นสัดส่วนที่ออกแบบมาให้สอดรับกับไลฟสไตล์ปี 2020 ที่ทุกคนใช้โทรศัพท์มือถือในการเล่น Facebook นั่นเองค่ะ
ข้อแนะนำจาก STARTUP NOW: Facebook Story มีความพิเศษ คือ เนื้อหาที่โพสต์ไปจะมีอายุการแสดงผลคือ 24 ชม. แล้ว Facebook จะย้ายข้อมูลที่โพสต์ไปเก็บไว้ที่ “คลังเรื่องราว” ที่เราสามารถเข้าไปดูได้ตลอด ลักษณะการโพสต์แบบนี้จึงเหมาะกับคอนเทนต์ประเภทการเล่าเรื่องราวสนุก ๆ ที่เกิดขึ้นแค่ช่วงใดช่วงหนึ่ง เช่น คลิปจากการจัดงานอีเวนท์ หรือ เราอาจนำใช้การจัดโปรโมชั่น Golden Time เช่น แจกคูปองส่วนลดเฉพาะวันที่ 11 เดือน 11 เป็นต้น การที่โพสต์จะหายไปภายใน 24 ชม. จะเป็นแรงกระตุ้นที่ดีให้คนตั้งตารอได้อย่างดีเลยค่ะ
4. ขนาดรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (Square)
ภาพขนาดจัตุรัสนั้นเป็นขนาดภาพมาตรฐานที่นิยมใช้กันทั่วไปสำหรับการโพสต์ จะมีขนาดอยู่ที่ 1200×1200 px
ข้อแนะนำจาก STARTUP NOW: เหมาะกับผู้ที่มี Instagram ธุรกิจ เพราะคอนเทนต์ใน Instagram เองก็ใช้ภาพสี่เหลี่ยมชัตุรัสในการโพสต์เช่นกัน การจัดเตรียมภาพจึงเตรียมภาพเดียวแต่ลงได้ทั้ง 2 ที่ ทำครั้งเดียวได้ผล 2 ต่อ ประหยัดแรง ประหยัดเวลา
5. ขนาดภาพ Facebook ไซส์มาตรฐาน แบบแนวนอน (Horizontal Standard Image)
เป็นรูปแบบที่นิยิมใช้กันมากที่สุดเพราะทำง่าย สามารถใส่รายละเอียดในภาพได้มาก รองรับการคอนเทนต์หลากหลายเนื้อหาไม่ว่าจะเป็นการโพสต์แนะนำแบรนด์ แนะนำสินค้า โปรโมชั่น รีวิว ฯลฯ ทั้งแบบภาพถ่ายและภาพกราฟิค ก็เหมาะสมทั้งสองอย่าง ซึ่งขนาดภาพ Facebook ไซส์มาตรฐานแบบแนวนอนตามที่ Facebook กำหนด คือ 1200 x 800 px
6. ขนาดภาพ ไซส์มาตรฐาน แบบแนวตั้ง (Verical Standard Image)
ภาพขนาดมาตรฐาน แบบแนวตั้ง จะแสดงผลเกือบเต็มหน้าจอของสมาร์ทโฟน จึงเหมาะกับภาพสินค้า ภาพบุคคล หรือแม้แต่ภาพกราฟิคที่ต้องการแสดงให้เห็นรายละเอียด มีดีเทลขององค์ประกอบภาพเยอะ ๆ โดยขนาดภาพที่เหมาะสม คือ 960×1200 px ค่ะ
7. อัลบั้มภาพแนวนอน แบบ 1+2
หมายถึงลักษณะการโพสต์ที่มี 1 ภาพที่เด่นที่สุดเป็นภาพแนวนอน และมีอีก 2 ภาพรองที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดภาพที่กำหนด คือ
- ภาพหลัก แนวนอน จำนวน 1 ภาพ มีขนาด 1200 x 600 px
- ภาพรอง สี่เหลี่ยมจัตุรัส อัตราส่วน 1:1 จำนวน 2 ภาพ สามารถใช้ได้หลายขนาด ได้แก่ 600 x 600 px , 800 x 800 หรือ 1200 x 1200 px ก็ได้
- แต่ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินกว่า 2048 x 2048 px เพราะ Facebook จะไม่สามารถรองรับได้ค่ะ
8. อัลบั้มภาพแนวนอนแบบ 1+3
หมายถึงลักษณะการโพสต์ที่มี 1 ภาพที่เด่นที่สุดเป็นภาพแนวนอน และมีอีก 3 ภาพรองที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดภาพที่กำหนด คือ
- ภาพหลัก แนวนอน จำนวน 1 ภาพ มีขนาด 1200 x 600 px
- ภาพรอง สี่เหลี่ยมจัตุรัส อัตราส่วน 1:1 จำนวน 3 ภาพ สามารถใช้ได้หลายขนาด ได้แก่ 600 x 600 px , 800 x 800 หรือ 1200 x 1200 px ก็ได้
- แต่ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินกว่า 2048 x 2048 px เพราะ Facebook จะไม่สามารถรองรับได้ค่ะ
9. อัลบั้มภาพแนวตั้งแบบ 1+2
หมายถึงลักษณะการโพสต์ที่มี 1 ภาพที่เด่นที่สุดเป็นภาพแนวตั้ง และมีอีก 2 ภาพรองที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดภาพที่กำหนด คือ
- ภาพหลัก แนวตั้ง จำนวน 1 ภาพ มีขนาด 600 x 1200 px
- ภาพรอง สี่เหลี่ยมจัตุรัส อัตราส่วน 1:1 จำนวน 2 ภาพ สามารถใช้ได้หลายขนาด ได้แก่ 600 x 600 px , 800 x 800 หรือ 1200 x 1200 px ก็ได้
- แต่ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินกว่า 2048 x 2048 px เพราะ Facebook จะไม่สามารถรองรับได้ค่ะ
10. อัลบั้มภาพแนวตั้งแบบ 1+3
หมายถึงลักษณะการโพสต์ที่มี 1 ภาพที่เด่นที่สุดเป็นภาพแนวตั้ง และมีอีก 3 ภาพรองที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดภาพที่กำหนด คือ
- ภาพหลัก แนวตั้ง จำนวน 1 ภาพ มีขนาด 800 x 1200 px
- ภาพรอง สี่เหลี่ยมจัตุรัส อัตราส่วน 1:1 จำนวน 3 ภาพ สามารถใช้ได้หลายขนาด ได้แก่ 600 x 600 px , 800 x 800 หรือ 1200 x 1200 px ก็ได้
- แต่ไม่ควรมีขนาดใหญ่เกินกว่า 2048 x 2048 px เพราะ Facebook จะไม่สามารถรองรับได้ค่ะ
ข้อแนะนำจาก STARTUP NOW: ลักษณะการโพสต์แบบอัลบั้ม จะใช้ก็ต่อเมื่อเรามีเรื่องราวให้สื่อสารที่ยาว หรือมีรายละเอียดเยอะ เช่น ส่วนประกอบของสินค้า คุณสมบัติสินค้า การใช้งานสินค้า สินค้าเราดีกว่าอย่างไร หรือ เล่าว่าเรามีสินค้าอะไรบ้าง สินค้าแนะนำ เป็นต้น กล่าวคือ เมื่อไรก็ตามที่เรามีประเด็นที่ต้องการสื่อสารมากกว่า 1 หัวข้อ ให้เลือกใช้การโพสต์ในลักษณะอัลบั้มภาพ ส่วนจะเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน หรือ จะมีจำนวนภาพรองกี่ภาพนั้น ก็ขึ้นอยู่กับไฟล์ภาพของเราเลยค่ะ เลือกตามความสวยงามและเหมาะสม
การเล่าเรื่องด้วยภาพ เป็นการช่วยสรุปประเด็นที่เราต้องการเล่าเป็นข้อ ๆ ให้สื่อสารได้ชัดเจน และถ้าเราต้องการให้โพสต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ให้เพิ่มในเรื่องของกราฟิคดีไซน์ คือ การตกแต่งภาพ และ เรื่องของก๊อปปี้ไรต์ (copywrite) คือ การเขียนแคปชั่นภาพ ด้วยคำที่กระชับ ตรงประเด็น ที่สำคัญต้องเป็นคำที่โดนใจกลุ่มลูกค้าของเราด้วยค่ะ
11. ขนาดรูปบนลิงค์สำหรับการแชร์ (Shared Link Image)
หมายถึง รูปภาพ Thumbnail ที่ใส่มากับลิงค์ที่เราต้องการแชร์มายังหน้าเพจของเรา การโพสต์ลักษณะนี้สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์ มีการเขียนบทความ ทำ SEO หรือ มีการแชร์หน้าสินค้าบนเว็บไซต์ของเรามายังหน้าเพจ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ลูกค้าคลิกลิ้งค์จากหน้า Facebook เพจเข้าสู่เว็บไซต์ที่เราต้องการ
สำหรับภาพที่เราเตรียมนี้ ขนาดภาพจะอยู่ที่ 1200 x 628 px โดยเราจะนำไปใส่ไว้ในเว็บไซต์ที่เราต้องการแชร์นะคะ (ไม่ได้ใส่ไว้ใน Facebook Fanpage นะคะ)
12. ขนาดภาพ Facebook สำหรับการโฆษณาหรือการขายแบบ Carousel
Carousel เป็นชื่อการโฆษณาอย่างหนึ่งของ Facebook มีลักษณะพิเศษคือ เราสามารถใส่รูปได้หลายรูป และผู้ชมสามารถค่อย ๆ เลื่อนดูรูปไปทีละหน้า ๆ ได้ เหมือนกำลังเปิดแคตตาล็อกสินค้าหรือโบรชัวร์แนะนำสินค้าของเราเลย นอกจากนี้ ยังสามารถใส่ลิงค์เพื่อนำไปสู่หน้าเว็บภายนอกได้อีกด้วย
สำหรับขนาดภาพที่ Facebook แนะนำในการทำโฆษณาแบบ Carousel นี้ก็คือ 1080 x 1080 px หรือ ขนาดจัตุรัสที่มีอัตราส่วน 1:1 ก็ได้เช่นกันค่ะ
ข้อควรรู้:
- ขนาดภาพใช้หน่วยวัดเป็น pixel (px) ซึ่งเป็นหน่วยแสดงความละเอียดของภาพบนสื่อดิจิตอล ซึ่งโดยปกติแล้วเราสามารถตั้งค่าหน่วยวัดนี้ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพต่าง ๆ เช่น Photoshop หรือ Illustrator
- ถ้าเรามีรูปอยู่แล้วในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราและอยากรู้ว่ารูปนั้นมีขนาดกี่พิกเซล ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการคลิกขวาที่รูปภาพแล้วกด “Properties (คุณสมบัติ)” หรือ “Get Info (ดูข้อมูล) ค่ะ
อย่าลืมติดตามข่าวสาร สาระ เรื่องราวดิจิตอล ฉบับเข้าใจง่ายได้ทุกวันที่ Facebook Fanpage ของ StartUp Now นะคะ STARTUP NOW Facebook Fanpage
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติมได้ที่นี่ บทความการตลาดออนไลน์
อยากดูคลิปความรู้ดิจิตอลฉบับเข้าใจง่ายคลิปอื่น ๆ ไปเยี่ยมชมช่อง YouTube ของ StartUp Now กัน