หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
Facebook Branded Content คืออะไร?
Facebook สร้าง Content ประเภทใหม่นี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ เนื่องจากมาจากความนิยมของการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing ในยุคปัจจุบันที่นิยมกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์จ้าง “ผู้ที่มีอิทธิพล” หรือบุคคลที่เป็นที่รู้จักในสังคม เช่น ดารา เนตไอดอล หรือเจ้าของเพจดัง ฯลฯ มาทำการโฆษณาสินค้าหรือบริการของตัวเอง เพราะยุคสมัยนี้ ลูกค้าเชื่อรีวิวหรือความคิดเห็นในโลกออนไลน์มากกว่าแบรนด์พูดเอง
เมื่อกลยุทธ์การตลาดแบบ Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เราจะได้เห็นธุรกิจดังมากมายทำการว่าจ้าง Influencer เหล่านี้ให้รีวิวหรือพูดถึงสินค้าของธุรกิจลงพื้นที่ของตัว Influencer เอง เช่น เว็บไซต์หรือ Facebook Fanpage
ปัญหาที่แก้ไม่ได้ซะทีระหว่างแบรนด์และ Influencers
ก่อนหน้าจะมี Branded Content ธุรกิจที่ว่าจ้างจะต้องจ่ายเงินให้ Influencer ทำโพสต์ลงในแฟนเพจของตัวเอง หากต้องการโฆษณาโพสต์นั้น เพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมาก ทางธุรกิจก็ต้องจ่ายรวมไปกับค่าจ้างในการโพสต์เลย ซึ่งลักษณะการทำงานแบบนี้มีข้อเสียหลายประการค่ะ
1. ขาดข้อมูล Insights ของโพสต์
เมื่อ Influencers ลงโพสต์ ก็เป็นการลงใน Facebook Fanpage ของตัวเอง ทำให้ธุรกิจไม่สามารถเห็นข้อมูล Insights ของโพสต์ได้ เช่น Reach, Impression, จำนวนการคลิก Link, จำนวนครั้งการดูรูป, จำนวนและเวลาที่คนกดเล่นวีดิโอ (กรณีโพสต์ Video)
2. ปัญหาการโฆษณาโพสต์
หากแบรนด์ต้องการโฆษณาโพสต์เพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมาก ก็ต้องจ่ายเงินให้กับ Influencers ให้โฆษณาให้ การทำแบบนี้มีปัญหาตามมามากมายค่ะ คือตัวแบรนด์เองไม่สามารถเห็นข้อมูล Insights ของแคมเปญโฆษณา Facebook โพสต์นั้นได้ ยังไม่รวมว่าตัว Influencers เองอาจจะไม่เก่งในการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณา Facebook Ad หรือแบรนด์เองจะใช้กลุ่มเป้าหมายโฆษณา Facebook ที่ซับซ้อน เช่น Custom Audience ของตัวแบรนด์เองก็ไม่ได้
3. ต้องทำรายงานแยก
ตัว Influencers เองโพสต์ไปแล้ว ก็ต้องมาทำรายงานส่งทางแบรนด์อีก ว่าโพสต์มี Reach เท่าไร มีข้อมูลสรุปเป็นอย่างไร ถ้ามีโฆษณา ก็ต้องทำสรุปข้อมูล Insights ของการโฆษณาส่งให้แบรนด์อีก ซึ่งเป็นเรื่องที่เสียเวลาทางฝั่ง Influencers อยู่ไม่น้อยเลย
4. ความไม่โปร่งใสของ Content
ตัว Facebook เอง ถือเป็น Social Media Platform ที่ต้องการความโปร่งใสสูงนะคะ การที่มีการรีวิวแบบนี้ ถ้ามองในฝั่งลูกค้าหรือผู้บริโภคก็อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะคนทั่วไปจะไม่สามารถแยกแยะได้ว่า Content ไหนเป็น Content จ้างจากแบรนด์ หรือ Content ไหนเป็นโพสต์ที่มาจากการรีวิวจริงด้วยตัวเองของ Influencers (คล้ายๆกับ SR หรือ CR ใน Pantip นั้นแหละค่ะ)
Facebook Branded Content : พระเอกของธุรกิจและเหล่า Influencers
ตัว Facebook เองเลยสร้าง “Facebook Branded Content” ขึ้น เพื่อมาแก้ปัญหาเหล่านี้ค่ะ
Branded Content คือ Content หรือโพสต์ที่ Influencers เป็นผู้ลงใน Fanpage ของตัวเอง แต่สามารถทำการ Tag ตัวแบรนด์ที่ว่าจ้างได้
เพื่อเป็นการบอกให้คนทั่วไปได้ทราบว่าคอนเทนต์นี้เป็นการว่าจ้างและเป็น Content ที่ทำขึ้นร่วมกันระหว่างตัว Influencers และแบรนด์
ข้อดีคือ ตัวแบรนด์เองสามารถเห็นข้อมูล Insights ของโพสต์นั้นได้โดยตรง รวมถึงข้อมูลของการโฆษณาต่างๆด้วย ทั้งลูกค้าที่เป็นคนทั่วไปเองก็จะเห็นชัดเจนว่า Content นี้เป็น Branded Content ไม่ใช่โพสต์ที่เป็นการรีวิวด้วยตัวเองของ Influencers
เห็นมั้ยคะว่าสามารถแก้ปัญหาก่อนหน้านี้ได้หมดเลย
ลักษณะของโพสต์ Branded Content:
เราจะสังเกต Branded Content อย่างไร?
Facebook Branded Content สามารถสังเกตได้ใน 2 กรณีนะคะ
1. โพสต์ที่ Influencers ได้รับการว่าจ้างให้ลง แต่ไม่ได้ทำการโฆษณาโพสต์นั้น
คือรับรีวิวลงเพจ แต่ไม่ได้โฆษณาโพสต์นั้น ดังนั้นการเข้าถึงจะเป็น Organic Reach ล้วนๆ หน้าตาของโพสต์จะขึ้นมาเป็นรูปแบบนี้ค่ะ
คือมีการ Tag ชื่อแบรนด์ในโพสต์ + ขึ้นคำว่า “Paid” หรือ “ชำระแล้ว” ในภาษาไทย
2. โพสต์ที่ Influencers ได้รับการว่าจ้างให้ลง แล้วมีโฆษณาโพสต์นั้นด้วย
คือทำการลงในเพจและมีการโฆษณาโพสต์นั้นด้วย หน้าตาของโพสต์จะเป็นแบบนี้
มีการ Tag ชื่อแบรนด์ในโพสต์ + ขึ้นคำว่า “Sponsored” หรือ “ได้รับการสนับสนุน” ในภาษาไทย
ใช้ Branded Content กับโพสต์ Facebook รูปแบบไหนได้บ้าง?
เราสามารถใช้ Branded Content กับโพสต์ได้หลากหลายรูปแบบค่ะ ปัจจุบันจะรองรับโพสต์ Format ดังต่อไปนี้
- รูปภาพ
- วิดีโอ
- ลิงก์
- ข้อความ
- Instant Articles
- วิดีโอ 360 องศา
- Facebook Live
- Slideshow
- Canvas
- Carousel (โพสต์แบบภาพสไลด์)
เปิดการใช้งาน Branded Content อย่างไร ?
หากเพจ Influencers ต่างๆต้องการใช้งานจะต้องเข้ามา “ขอเปิดการใช้งาน” กับ Facebook ก่อนนะคะ โดยสามารถขอสิทธิการเข้าใช้ได้ที่นี้เลย “หน้า Request Access to the Branded Content Tool”
เวลาโพสต์ก็อย่าลืม Tag Sponsor หรือแบรนด์ที่ว่าจ้างเรานะคะ สามารถเข้าไปดูวิธีการโพสต์ Facebook Branded Content ได้อย่างละเอียดที่หน้านี้นะคะ “วิธีการโพสต์ Facebook Branded Content (Step-by-Step)”
ส่วนตัวธุรกิจเอง หากมีการว่าจ้างคนดังเพื่อมารีวิวหรือลงสินค้าของธุรกิจเราแล้ว ก็ต้องไม่ลืมแจ้งทางฝั่ง Influencers ให้โพสต์ Content แบบ Branded Content นี้นะคะ ทางฝั่งเราจะได้สามารถดูข้อมูลต่างๆได้ แถมโพสต์แล้วยังมี Tag มาที่เพจของของทันที น่าจะช่วยให้ลูกค้าเข้ามากด Like Page ของเราหรือสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายมากขึ้นค่ะ 😁😁😁