หัวข้อ (คลิกเลือกอ่านได้)
Facebook Custom Audience คืออะไร?
Facebook Custom Audience หรือ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง คือ กลุ่มเป้าหมายสำหรับการยิงโฆษณา Facebook ประเภทหนึ่งที่เราสร้างขึ้นมาจากฐานข้อมูลลูกค้าที่เรามีอยู่แล้ว เพื่อให้โฆษณาชิ้นนั้นนำส่งแบบเฉพาะเจาะจงไปยังกลุ่มคนที่อยู่ในฐานข้อมูลของเรา มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย
ข้อดีของการยิงโฆษณาในลักษณะนี้ คือ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยิงโฆษณาเฟสบุ๊คได้ดียิ่งขึ้น และเห็นผลได้ชัดเจนมากกว่าการยิงโฆษณา Facebook แบบที่เราเลือกกำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายเอง หรือ Detailed Target Audience เพราะกลุ่มลูกค้าที่เรามีฐานข้อมูลนั้น อาจจะเคยซื้อ เคยสอบถาม หรือ กดเข้ามาดูรายละเอียดในเว็บไซต์
ซึ่งหมายความว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจสินค้าหรือบริการของเราอยู่แล้ว โฆษณาที่ยิงไปหากลุ่มคนเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นและเร็วขึ้นนั่นเองค่ะ ดังนั้นประเภทของคอนเทนต์ที่เหมาะกับการยิงโฆษณาแบบนี้ก็เช่น โปรโมชั่น(เพื่อปิดการขาย) การบอกเล่าจุดเด่นหรือข้อดีของแบรนด์/สินค้าที่เหนือกว่าคู่แข่ง(เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ) หรือ รีวิวจากผู้ใช้จริง (เพื่อเพิ่มความมั่นใจ) เป็นต้น
Facebook Custom Audience สามารถสร้างจากฐานข้อมูลที่เรามีได้หลายแบบด้วยกัน และวิธีในการนำส่งข้อมูลที่เรามีให้กับ Facebook ก็แตกต่างกันไปด้วย ซึ่งบทความนี้ StartUp NOW จะมาสอนวิธีการสร้าง และนำส่งข้อมูล Custom Audience แบบต่างๆให้กับเฟซบุ๊ค แบบสเต็ปบายสเต็ป
วิธีการสร้าง เฟสบุ๊ค Custom Audience แบบ Step-by-Step
สิ่งที่เราต้องทราบก่อนก็คือ การยิงโฆษณาแบบเฟสบุ๊ค Custom Audience นั้น กระบวนการจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่
ส่วนที่ 1: เราจะต้องไปสร้าง Custom Audience และเก็บข้อมูลไว้ในระบบหลังบ้านของเพจธุรกิจของเราเสียก่อนเพื่อเป็นฐานข้อมูล ส่วนนี้เราสามารถสร้างเก็บไว้ก่อนได้โดยยังไม่ต้องยิงโฆษณาก็ได้
ส่วนที่ 2: เมื่อเราต้องการจะกดสร้างแคมเปญโฆษณา เราค่อยเรียกใช้ Custom Audience ที่เราสร้างเก็บไว้ในระบบหลังบ้าน นำมาใช้ในการยิงโฆษณาแต่ละชุดไป
การสร้าง Custom Audience เก็บไว้ในระบบบัญชีโฆษณา
- เริ่มต้นด้วยการเข้าไปที่ Facebook Ads Manager ซึ่งทำได้ 2 วิธี
1.1 พิมพ์ https://business.facebook.com/adsmanager ลงในช่องค้นหาเบราเซอร์
1.2 เข้ามาที่หน้าเฟสบุ๊คของเรา กดเครื่องหมาย (+) และกดคำว่า โฆษณา มันก็จะเข้ามาที่ระบบหลังบ้านของ Facebook Ads Manager เหมือนกัน
2. ระบบจะแสดงตัวเลือกแคมเปญโฆษณาขึ้นมา ให้กด ยกเลิก ไปก่อน เพราะเรายังไม่ได้สร้างโฆษณาตอนนี้ เราต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายการยิงโฆษณาก่อน
3. เข้าสู่หน้าแคมเปญ ให้คลิกสัญลักษณ์ จุด 9 จุด ด้านซ้ายมือ และเลือก กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายเก็บไว้ในระบบ
4. เข้าสู่หน้ากลุ่มเป้าหมายหลักในเฟสบุ๊ค เราสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายได้ที่ สร้างกลุ่มเป้าหมาย
ในส่วนของหัวข้อย่อยให้เลือกไปที่ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง คือคำแปลภาษาไทยของ Custom Audience นะคะ
4) เมื่อกดเข้ามาแล้วจะเห็นว่าเราสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายแบบCustom Audience ได้จากหลากหลายฐานข้อมูลที่เรามี ซึ่งแต่ละแบบก็มีวิธีในการนำส่งข้อมูลที่เรามีให้กับเฟซบุ๊คแตกต่างกันไป ซึ่งในการแนะนำวิธีสร้างครั้งนี้ StartUp NOW จะขอแนะนำเฉพาะหัวข้อที่ธุรกิจส่วนใหญ่มักเลือกใช้ มีดังนี้ค่ะ
4.1 วิธีสร้างเฟสบุ๊คCustom Audience จากเบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ของลูกค้าที่เรามี
Step 1: คลิกเลือก รายชื่อลูกค้า
Step 2: เข้าสู่หน้าเตรียมรายชื่อ ให้กด ถัดไป >>
Step 3: คอลัมน์สำหรับมูลค่าของลูกค้า เลือก ไม่ >> ถัดไป
Step 4: อัพโหลดไฟล์ข้อมูลลูกค้า
หากเราไฟล์ข้อมูลลูกค้าที่เรามีไม่ได้เป็นไฟล์ CSV / TXT เราสามารถกดคำว่า คัดลอกและวาง ได้ โดยเราพิมพ์รายชื่อลูกค้าใส่ใน Microsoft Word ก่อน
ข้อควรจำและต้องระวัง!! รายชื่อที่เราพิมพ์ ต้องพิมพ์แบบ 1 รายชื่อ ต่อ 1 บรรทัดเท่านั้น อย่าพิมพ์ต่อๆ กันในบรรทัดเดียวกันนะคะ เพราะระบบจะอ่านเป็นรายชื่อเดียวกัน เมื่อระบบไปหาข้อมูลที่ตรงกันในเฟสบุ๊คก็จะหาไม่เจอค่ะ เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้เรากด Copy และนำกลับไปวางในระบบเฟสบุ๊คได้เลย
Step 5: ตั้งชื่อกลุ่มเป้าหมาย เพื่อไม่ให้สับสนเวลาที่จะเลือกไฟล์มาใช้ในการยิงโฆษณา เช่น ‘ลูกค้าเก่าปี 2562’ หรือ ‘รายชื่อของคนเยี่ยมชมบูธงาน Expo 2020’ และกด ‘ถัดไป เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการสร้าง Custom Audience เก็บไว้ในระบบเรียบร้อยแล้ว สามารถเรียกใช้ในการยิงโฆษณาได้ทุกเมื่อเลย
4.2 วิธีสร้างเฟสบุ๊คCustom Audience จากคนที่เคยเข้าเว็บไซต์ของแบรนด์เรา
ข้อควรรู้: การที่จะใช้ตัวเลือกนี้ได้ ธุรกิจของเราจะต้องมีเว็บไซต์ และทำการติดตั้งรหัสเฟสบุ๊คที่เรียกกันว่า Facebook Pixel บนเว็บไซต์ของเราก่อน เมื่อติดตั้งแล้ว เราจึงจะสามารถเชื่อมเฟสบุ๊คแฟนเพจของธุรกิจเราเข้ากับเว็บไซต์เพื่อให้เฟสบุ๊คทำการเก็บข้อมูลคนเคยเข้าเว็บไซต์ได้ค่ะ ถ้าเว็บไซต์ของเรายังไม่ได้เชื่อมกับ Facebook เข้าไว้ด้วยกัน เราจะไม่สามารถสร้าง Custom Audience คนเคยเข้าเว็บไซต์ได้นะคะ
สำหรับคนที่มีเว็บไซต์และติดตั้ง Facebook Pixel บนเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว สามารถสร้างเฟสบุ๊ค Custom Audience ได้ตามขั้นตอนนี้เลยค่ะ
Step 1: กดเลือกที่ สร้างกลุ่มเป้าหมาย ในส่วนของหัวข้อย่อยให้เลือกไปที่ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง เหมือนเดิมค่ะ (ดูจากข้อ 3-4 ด้านบน)
Step 2: เลือกการสร้าง Custom Audience จากคนที่เคยเข้าเว็บไซต์เราโดยคลิกไปที่คำว่า Website
Step 3: ตรวจสอบรหัส Pixel ว่าเป็นเว็บไซต์ของธุรกิจที่เราต้องการยิงโฆษณาหรือไม่ ที่ต้องตรวจสอบก็เพราะบางคนมีธุรกิจที่ดูแลอยู่มากกว่า 1 ธุรกิจ หรือ ธุรกิจเราอาจจะมีหลายเว็บไซต์ เช่น เว็บไซต์ของบริษัทแม่ เว็บไซต์ของสาขา/ตัวแทนจำหน่าย เป็นต้น
วิธีนี้ยังสามารถใช้ตรวจสอบได้ด้วยนะคะว่าบัญชี Facebook ธุรกิจของเราเชื่อมต่อเข้ากับเว็บไซต์ของแบรนด์เราแล้วหรือยัง ถ้าเชื่อมต่อแล้วจะมีรหัสและไฟเขียวขึ้นเหมือนภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ค่ะ
Step 4: กำหนดกลุ่มเป้าหมาย สามารถเลือกได้ว่าจะเป็น คนที่เยี่ยมชมเว็บไซต์ทุกหน้า หรือ เข้าที่หน้าไหนหน้าหนึ่งแบบเฉพาะเจาะจง ก็ได้ ทำได้โดยการ Copy URL ของเว็บไซต์หน้าที่ต้องการมาวางในช่องได้เลย
นอกจากนี้เราและยังสามารถกำหนดให้ดึงข้อมูลผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ย้อนหลังได้สูงสุดถึง 180 วันเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งจะช่วยในการทำธุรกิจได้มากเลยนะคะ
เทคนิคการกำหนดเวลาย้อนหลังจาก StartUp NOW:
- ในกรณีที่ธุรกิจของเราเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เวลามากก่อนตัดสินใจซื้อ ลูกค้าต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลหรือเปรียบเทียบตัวเลือก เช่น รถยนต์ บ้าน คอนโดมิเนียม มือถือ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ไอที เครื่องประดับราคาแพง สินค้าแบรนด์เนม ผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารเสริมหรือวิตามิน สมุนไพร สถานเสริมความงาม คลินิกศัลยกรรมต่าง ๆ หรือแม้แต่โรงเรียนกวดวิชา ก็สามารถใช้ตัวเลือกแบบเก็บข้อมูลคนเคยเข้าเว็บย้อนหลังนี้ได้ค่ะ โดยกำหนดช่วงเวลาอยู่ที่ 30-60 วัน จะกำลังดี
- แต่ถ้าธุรกิจของเราเป็นสินค้าหรือบริการที่มีช่วงเวลาตัดสินใจสั้น ๆ อย่างเช่น อาหาร สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ของแต่งบ้านที่ราคาไม่สูง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฯลฯ ควรกำหนดเวลาย้อนหลังไม่เกิน 7 วันก็พอค่ะ
Step 5: ตั้งชื่อให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อลดการสับสนและใช้งานง่าย เช่น “Website visit 30 วัน” และ กด สร้างกลุ่มเป้าหมาย ได้เลย ก็จะได้การสร้าง Custom Audience จาก Website ได้แล้วค่ะ
4.3 วิธีสร้างเฟสบุ๊คCustom Audience จากคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับเพจเฟสบุ๊คธุรกิจของแบรนด์เรา
การสร้าง Custom Audience จากคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับเพจเฟสบุ๊คของแบรนด์เรา จะส่งผลอย่างมากในเรื่องของการปิดการขาย เพราะคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับเพจ เช่น มากดไลค์เพจ กดไลค์โพสต์ มาคอมเมนต์ หรือมาทักอินบ็อกซ์ นั่นแปลว่าเขามีความสนใจสินค้าของเราแล้วในระดับหนึ่ง รู้จักสินค้าหรือได้รับข้อมูลสินค้าของเราไปแล้วบางส่วน การยิงโฆษณาซ้ำกลับไปยังคนกลุ่มนี้ก็จะช่วยกระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นค่ะ มีวิธีการสร้างดังนี้
Step 1: กดเลือกที่ สร้างกลุ่มเป้าหมาย ในส่วนของหัวข้อย่อยให้เลือกไปที่ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง เหมือนเดิมค่ะ (ดูจากข้อ 3-4 ด้านบน)
Step 2: เลือกการสร้าง Custom Audience จากคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเพจของเราโดยคลิกไปที่คำว่า เพจ Facebook
Step 3: ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายตามลักษณะปฏิสัมพันธ์ที่ต้องการ
การสร้าง Custom Audience ในลักษณะนี้ เราจะสามารถตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้หลายแบบนะคะ โดยแยกตามลักษณะปฏิสัมพันธ์ที่กลุ่มเป้าหมายมีกับเพจของเรา ตัวเลือกที่นิยมใช้กันบ่อย ๆ ได้แก่
- ผู้คนที่มีส่วนร่วมกับเพจของคุณ หมายถึง คนที่กดไลค์เพจ กดไลต์โพสต์ กดแชร์ กดคอมเมนต์ คือ รวมทุกกิจกรรมที่กลุ่มเป้าหมายมีบนเพจของเรานั่นเองค่ะ
- ผู้คนที่มีส่วนร่วมกับโพสต์หรือโฆษณาใด ๆ หมายถึง คนที่กดไลค์ กดแชร์ คอมเมนต์ หรือ แสดงความรู้สึกกับโพสต์ของเพจทั้งที่มีและไม่การโฆษณา
- ผู้คนที่ส่งข้อความถึงเพจของคุณ หมายถึง คนที่เคยทักอินบ็อกซ์เพจของเรา **เป็นที่นิยมมากในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพราะเป็นการขายให้กับลูกค้าเก่าหรือคนเคยทักที่ยังไม่ซื้อ จึงมีโอกาสปิดการขายได้สูง**
Step 4: ตั้งชื่อกลุ่มเป้าหมาย และกด สร้างกลุ่มเป้าหมาย ได้เลย
ข้อควรรู้เพิ่มเติม:
หลังจากที่เราสร้างกลุ่มเป้าหมายแบบ Custom Audience เสร็จแล้ว ไม่ใช่ว่าเราจะสามารถหยิบมาใช้ยิงโฆษณาต่อได้เลยทันทีนะคะ เราอาจจะต้องรอสักเล็กน้อย เพื่อให้ระบบสร้างฐานข้อมูลตามเงื่อนไขที่เรากำหนดให้เรียบร้อยเสียก่อนค่ะ จึงจะสามารถนำมาใช้ยิงโฆษณาได้ ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที – 2 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณและเงื่อนไขอื่น ๆ ของฐานข้อมูลที่เราเลือกค่ะ
วิธีการใช้กลุ่มเป้าหมายการยิงโฆษณาแบบCustom Audience
หลังจากเราสร้างCustom Audience เก็บไว้ในระบบหลังบ้านของบัญชีโฆษณาของเราแล้ว เวลาจะนำมาใช้ยิงโฆษณาก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้เลยค่ะ
1. เริ่มต้นด้วยการเข้าไปที่ Facebook Ads Manager ซึ่งทำได้ 2 วิธี
1.1 พิมพ์ https://business.facebook.com/adsmanager ลงในช่องค้นหาเบราเซอร์
1.2 เข้ามาที่หน้าเฟสบุ๊คของเรา กดเครื่องหมาย (+) และกดคำว่า โฆษณา มันก็จะเข้ามาที่ระบบหลังบ้านของ Facebook Ads Manager เหมือนกัน
2. กดตั้งค่าวัตถุประสงค์แคมเปญโฆษณาตามปกติ
3. ในช่องการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ด้านบนมีคำว่า กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเอง ให้คลิก ค้นหากลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ ในช่องด้านล่าง 1 ครั้ง หน้าจอจะแสดงผล Custom Audience ที่เราบันทึกเอาไว้ก่อนหน้านี้ เราก็แค่กดเลือกกลุ่มที่ต้องการ 1 ครั้ง และกด ถัดไป
4. กำหนดวงเงิน ระยะเวลา และยิงโฆษณาตามปกติ
สำหรับคนที่ไม่เคยยิงแอด หรือ อยากตรวจสอบวิธีการยิงแอดของตัวเองว่าถูกต้องครบถ้วนดีแล้วหรือยัง แนะนำให้ อ่านบทความ “สอนยิงแอดเฟสบุ๊ค ปี 2020 แบบสเต็ปบายสเต็ป” เพิ่มเติมค่ะ
ข้อควรรู้: กลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเอง หรือ เฟสบุ๊ค Custom Audiece ที่เราสร้างไว้นี้ นอกจากจะนำไปใช้เวลายิงโฆษณาได้แล้ว เรายังสามารถนำไปต่อยอดโดยนำไปสร้างกลุ่มเป้าหมายยิงโฆษณาแบบ Lookalike เพื่อขยายฐานลูกค้า ฐานกลุ่มเป้าหมายได้เพิ่มอีกด้วยนะคะ
เพราะในการยิงโฆษณาเฟสบุ๊ค การเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกเหนือจากการยิงโฆษณาแบบ Custom Audience แล้ว เราในฐานะคนทำธุรกิจออนไลน์ หรือ นักการตลาดออนไลน์ยังควรต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายโฆษณาประเภทอื่น ๆ ไว้อีกด้วย เพื่อให้การยิงโฆษณามีความหลากหลาย เพิ่มความแม่นยำและเห็นผลเร็วยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งคุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความ “3 กลุ่มเป้าหมาย Facebook ที่ทุกธุรกิจต้องรู้จักก่อนยิงโฆษณา”
อย่าลืมติดตามข่าวสาร สาระ เรื่องราวดิจิตอล ฉบับเข้าใจง่ายได้ทุกวันที่ Facebook Fanpage ของ StartUp Now นะคะ STARTUP NOW Facebook Fanpage
อ่านเรื่องการตลาดดิจิตอลเพิ่มเติมได้ที่นี่ บทความการตลาดออนไลน์
อยากดูคลิปความรู้ดิจิตอลฉบับเข้าใจง่ายคลิปอื่น ๆ ไปเยี่ยมชมช่อง YouTube ของ StartUp Now กัน